Cơ hội mang sản phẩm “Made in Việt Nam” ra thị trường thế giới

Nhiều cơ hội đầu tư được đưa ra tại hội thảo: "Biến động kinh tế thế giới và vận hội đối với ngành sản xuất từ góc nhìn doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam".

Hội thảo "Biến động kinh tế thế giới và vận hội đối với ngành sản xuất từ góc nhìn doanh nghiệp Nhật Bản - Việt Nam" do Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI) phối hợp cùng Cộng đồng Keieijuku Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) tổ chức chiều 19/10 tại Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch và xây dựng Quốc gia, số 1 Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hội thảo cũng nằm trong khuôn khổ của Hội chợ sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2023.

Cơ hội mang sản phẩm “Made in Việt Nam” ra thị trường thế giới
Các đại biểu thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chủ lực nắm bắt và đánh giá được biến động của nền kinh tế thế giới, tạo ra cơ hội mang sản phẩm Made in Việt Nam ra thị trường thế giới.

Nội dung chính tại hội thảo bao gồm: Thực tiễn áp dụng kiến thức quản trị doanh nghiệp phong cách Nhật Bản tại doanh nghiệp sản xuất Việt Nam, nhận diện bối cảnh, cơ hội và thách thức, định hướng hành động thích ứng để phát triển doanh nghiệp sản xuất trong thời kỳ VUCA - một thời kỳ mà thế giới đang thay đổi rất nhanh, các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh trở nên bất định và khó đoán, đem lại cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội mới, đi kèm với hàng loạt khó khăn, thách thức chưa từng có.

Cơ hội mang sản phẩm “Made in Việt Nam” ra thị trường thế giới
Nhiều hoạt động ký kết biên bản ghi nhớ giữa các bên được diễn ra tại Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia diễn thuyết và trao đổi của các chuyên gia như ông Toda Chosaku - nguyên Giám đốc Thị trường Bắc Mỹ và EU của Tập đoàn Panasonic, nguyên thành viên Ban cố vấn của Thủ tướng Việt Nam trong phát triển kinh tế; Nguyên cố vấn Thủ tướng Nhật Bản trong phát triển quan hệ kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Lãnh đạo Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI)...

Tại hội thảo, ông Nguyễn Đào Vinh - Tổng giám đốc Công ty CP Van Vina cho biết: Học hỏi phong cách quản trị Nhật Bản, cá nhân ông và các thành viên Ban điều hành công ty đã theo học Chương trình Keieijuku - chương trình đào tạo Doanh nhân Việt Nam do VJCC thực hiện từ những năm 2009 dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Đây là chương trình đào tạo được thiết kế công phu và có tính hệ thống với những kiến thức kinh doanh hiện đại và tính ứng dụng thực tiễn cao. Hiệu quả sau áp dụng phong cách quản trị Nhật Bản, Van Vina đã tạo ra các sản phẩm van đồng chất lượng cao từ công nghệ đúc và dập nóng, chịu được áp suất trên 100 bar, đạt và vượt tiêu chuẩn rất cao của tổ chức UL/FM-CERTIFIED (Hoa Kỳ). Sản phẩm không chỉ đạt yêu cầu khắt khe về chất lượng, giá thành sản phẩm của công ty còn đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc.

Đặc biệt sau 14 năm tổ chức các khóa đào tạo chương trình Keieijuku, các học viên đã liên kết tạo thành một Cộng đồng Keieijuku Việt Nam. Cộng đồng Keieijuku Việt Nam có 767 thành viên, trải dài trên khắp lãnh thổ Việt Nam. Với tầm nhìn đến năm 2030, Cộng đồng KEIEIJUKU sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên con đường phát triển kinh doanh trong nước và quốc tế.

Ở phần chính của hội thảo, các chuyên gia đã đánh giá những biến động kinh tế và vận hội mới cho doanh nghiệp chế tạo Việt Nam.

Theo ông Tadahiro Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, từ góc độ doanh nghiệp Nhật Bản các lĩnh vực nhóm ngành mà giải quyết được các vấn đề xã hội thì đều có cơ hội kinh doanh. Các doanh nghiệp Joint Venture của Nhật Bản và Việt Nam có tính tương thích cao. Đặc biệt đối với Nhật Bản có kinh nghiệm kinh doanh phong phú cũng như kỹ thuật Monozukuri (sản xuất chế tạo sản phẩm), còn Việt Nam lại có kỹ thuật trong lĩnh vực kỹ thuật số và nguồn nhân lực trẻ tài năng. Đây được coi là tiền đề để hai bên Việt Nam và Nhật Bản bổ sung thế mạnh cho nhau, góp phần nâng cao năng lực và khai thác được cơ hội kinh doanh mới.

Nguồn: Báo Công Thương