Hiệp hội dệt may Việt Nam thông tin: Năm 2023, tác động tiêu cực của dịch bệnh cùng những biến động chính trị trên thế giới khiến cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm (năm 2021 tăng 6%; năm 2022 tăng 3%, dự báo năm 2023 chỉ trên dưới 2%).
Ngành dệt may theo đó chịu ảnh hưởng bởi sự sụt giảm đơn hàng từ các thị trường chính như Mỹ, EU. Nửa đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD giảm 20,5% và xuất siêu 7,9 tỷ USD (cùng kỳ 2022 đạt 8,8 tỷ USD).
Thực hiện xuất khẩu 5 tháng năm 2023 sang các thị trường lớn hầu hết đều giảm: Mỹ giảm 27,1%, EU giảm 6,2%, Nhật Bản tăng 6,6%, Hàn Quốc giảm 2%, Canada giảm 10,9%... Mức giảm sâu này không chỉ bởi tác động của nền kinh tế mà còn đến từ áp lực “xanh hóa” ngành, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD, EU và Luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức (có hiệu lực từ 01/01/2023).
Nhiều doanh nghiệp dệt may chưa có đơn hàng quý 3,4 |
Bên cạnh đó, mặc dù Nhân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành nhưng do lãi suất huy động cao từ cuối năm 2022 nên lãi suất vay vẫn ở mức cao. Doanh nghiệp không tiếp cận được với các gói hỗ trợ, như: Giảm lãi suất 2% với gói 40.000 tỷ đồng…
Theo ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, những khó khăn của doanh nghiệp ngành dệt may nửa đầu năm 2023 là dư âm của nửa cuối năm 2022. Có 5 thách thức doanh nghiệp dệt may phải đối mặt.
Thứ nhất, lượng hàng hóa tồn kho toàn cầu tiếp tục giảm sâu, nguyên nhân do lạm phát, xung đột Nga- Ukraina và dư âm của dịch bệnh, công ăn việc làm của các nước nhập khẩu lớn tòan cầu vẫn ảnh hưởng rất lớn.
Thứ hai, kết cấu mặt hàng thay đổi, những mặt hàng giá rẻ, dệt kim vẫn còn tồn kho lớn nên các nhãn hàng chưa quay lại đặt đơn hàng mới.
Thứ ba, doanh nghiệp phải cơ cấu lại dây chuyền, mô hình sản xuất để thích ứng lại chuyển đổi từ những mặt hàng chuyên môn hóa cao sang mặt hàng thích ứng nhanh, đơn hàng nhỏ, thời gian giao hàng cực kỳ nhanh, cùng đó cạnh tranh về giá, chất lượng, thanh toán.
Thứ tư, cạnh tranh tầm nhìn chiến lược đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy vươn ra thị trường mới. “Trước đây chúng ta ít sản xuất các mặt hàng cho các nước Trung Đông, châu Phi, hiện đã sản xuất và xuất khẩu”, ông Vũ Đức Giang nói.
Thứ năm, nỗ lực thậm chí đánh đổi hiệu quả kinh doanh để có và giữ việc làm cho người lao động.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng dự báo: Tình hình sản xuất, xuất khẩu được cải thiện dần nhưng khó khăn sẽ còn kéo dài hết năm 2023, do nhiều doanh nghiệp đến nay chưa đủ đơn hàng cho quý 3 và quý 4. Bên cạnh việc thiếu đơn hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh của mình, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với khó khăn do đơn giá giảm sâu, thậm chí giảm đến trên 50% so với bình thường.
Năm 2023, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu phấn đấu đạt 39 - 40 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu, các doanh nghiệp cần chú trọng 3 vấn đề cốt lõi. Tìm giải pháp giữ chân người lao động, nhất là lực lượng nòng cốt. Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động và để khách hàng không chuyển đi nơi khác. Xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài. Khai thác thị trường mới, quan tâm thị trường nội địa.
Cùng đó, giảm tối đa các chi phí chưa thực sự cần thiết của doanh nghiệp.
Với vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dệt may, Hiệp hội Dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối: Doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với nhãn hàng, doanh nghiệp với Chính Phủ; phối hợp tích cực với các tổ chức quốc tế uy tín triển khai các chương trình về lao động, năng lượng xanh, tuần hoàn tái chế, chuyển đổi số, thiết kế, xây dựng thương hiệu, quản trị nhân lực…; tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp.
Hiệp hội cũng luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương về các vấn đề liên quan đến người lao động, giải pháp giữ chân khách hàng cũng như hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, nâng cao nhận thức phát triển ngành theo hướng xanh, sạch, bền vững.
Nguồn: Báo Công Thương