Thứ tư, 17/12/2025 | 03:40

Chip bán dẫn trên một bản mạch máy tính. Ảnh: Reuters/TTXVN
Ngành ô tô dự kiến sẽ tăng sản lượng lên 4,13 triệu chiếc, tăng 1,2% và xuất khẩu lên 2,75 triệu chiếc, tăng 1,1% trong năm 2026, nhờ việc đưa các nhà máy xe điện mới vào hoạt động. Tuy nhiên, tốc độ tăng thị phần toàn cầu nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được xem là một mối đe dọa.
Ngành đóng tàu dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 33,92 tỷ USD trong năm 2026, tăng 8,6% so với năm nay. Nhu cầu đóng tàu dự kiến sẽ duy trì ổn định, với dự báo đặt hàng tàu container là 375 chiếc. Đối với tàu chở LNG, có thể có tới 100 đơn đặt hàng bổ sung, nhờ nhu cầu dự án phát sinh từ việc Mỹ mở rộng xuất khẩu LNG và nhu cầu thay thế đội tàu của Qatar (Ca-ta). Tuy nhiên, sự không chắc chắn về nhu cầu chuyển đổi sang tàu sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường đã tăng lên do việc hoãn các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).
Ngành dệt may và thời trang được dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu 9,96 tỷ USD vào năm tới, tăng 2,0% so với năm nay, nhờ kỳ vọng nới lỏng lệnh cấm Hallyu của Trung Quốc, nhu cầu tăng đối với các sản phẩm thời trang giá trị gia tăng cao do sự lan rộng toàn cầu của nội dung Hàn Quốc (K-Content), và lợi thế cạnh tranh về giá nhờ đồng won yếu.
Ngành hóa dầu dự kiến xuất khẩu sẽ giảm khoảng 6,1% so với năm nay do tình trạng dư thừa nguồn cung từ Trung Quốc và giá nguyên liệu hóa dầu như naphtha giảm do giá dầu thấp. Tuy nhiên, những yếu tố tích cực bao gồm việc phục hồi tỷ lệ vận hành nhà máy do mở rộng tái cấu trúc kinh doanh gần đây, và xu hướng đóng cửa các cơ sở hóa dầu toàn cầu. Tại châu Âu, các nhà máy ethylene với tổng công suất 5,335 triệu tấn dự kiến sẽ được đóng cửa theo từng giai đoạn trong vòng hai năm bắt đầu từ năm 2026. Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch cải tạo hoặc đóng cửa các cơ sở đã có lịch sử hoạt động trên 20 năm.
Ngành thép dự kiến xuất khẩu năm 2026 sẽ giảm 2,1% so với năm 2025, do ảnh hưởng từ các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ và quy định hạn ngạch nhập khẩu thép (TRQ) của Liên minh châu Âu (EU). Ngành cơ khí dự kiến xuất khẩu sẽ giảm 3,7% trong năm tới. Do chính sách thuế quan của chính phủ Mỹ, các thiết bị xây dựng và máy biến áp cũng bị phân loại là sản phẩm phái sinh của thép/nhôm từ tháng 8 năm nay và phải chịu mức thuế suất 50%. Tuy nhiên, nhu cầu máy móc thiết bị nói chung tăng lên do nhu cầu xây dựng nhà máy ở Trung Đông được kỳ vọng sẽ giúp tốc độ giảm xuất khẩu được cải thiện so với năm nay.
Ông Lee Jong-myeong, Trưởng ban Đổi mới công nghiệp của KCCI, cho biết năm 2026 là năm bản lề mà các doanh nghiệp cần tiếp tục thử nghiệm mạnh mẽ, tập trung vào AI. Trong khi đó khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất Trung Quốc đang tăng lên từng ngày, khiến tất cả các ngành công nghiệp của Hàn Quốc cần tập trung nỗ lực vượt bậc. Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc cần khẩn trương loại bỏ các quy định gây cản trở và cung cấp các ưu đãi để đảm bảo các thử nghiệm đổi mới táo bạo, đặc biệt là trong lĩnh vực AI có thể được triển khai, giúp doanh nghiệp và ngành sản xuất chuyển đổi công nghệ thành công.
Nguồn: BNews
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) ngày 15/12 đã công bố kết quả khảo sát Dự báo triển vọng tăng trưởng công nghiệp năm 2026.
16/12/2025