Thứ năm, 29/05/2025 | 18:10
Theo đề xuất, THACO sẽ thực hiện dự án bằng nguồn vốn tự có kết hợp huy động hợp pháp, với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,562 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD). Con số này thấp hơn tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng được Quốc hội phê duyệt trước đó. Đáng chú ý, phần chi phí giải phóng mặt bằng sẽ được tách riêng, do Nhà nước trực tiếp đảm nhận và không tính vào vốn đầu tư dự án.
Về cơ cấu vốn, THACO dự kiến góp 20% tổng vốn, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD, qua vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phần. Phần còn lại, 80% (49,08 tỷ USD), sẽ được vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với sự bảo lãnh của Chính phủ và hỗ trợ lãi vay trong 30 năm.
Chủ tịch Tập đoàn THACO Trần Bá Dương
THACO đề xuất chia dự án thành 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1 (5 năm): Hoàn thành hai phân đoạn TP.HCM – Nha Trang và Hà Nội – Hà Tĩnh, những khu vực có lưu lượng hành khách và hàng hóa lớn. Đây là các đoạn sẽ được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch để THACO sớm đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 (2 năm): Hoàn thiện đoạn Hà Tĩnh – Nha Trang với địa hình đèo dốc và địa chất phức tạp, cần nhiều thời gian nghiên cứu kỹ.
Dự án sẽ áp dụng công nghệ đường sắt điện khí hóa tiên tiến, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế. THACO dự kiến hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới từ châu Âu (Đức, Pháp) và châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) để chuyển giao công nghệ. Đồng thời, tập đoàn sẽ tổ chức đào tạo chuyên sâu để phát triển nguồn nhân lực làm chủ các lĩnh vực quan trọng như xây dựng hạ tầng, sản xuất đầu máy, toa tàu, hệ thống tín hiệu, điều khiển và vận hành đường sắt tốc độ cao.
THACO kiến nghị được ưu tiên giao các quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) quanh các nhà ga, đồng thời được miễn thuế nhập khẩu thiết bị chưa sản xuất trong nước theo Luật Đường sắt 2017.
THACO đề xuất đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, vốn 61,35 tỷ USD, cam kết hoàn thành trong 7 năm
Ngoài ra, doanh nghiệp này còn đề xuất hưởng các ưu đãi đầu tư đặc thù theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội và các chính sách phù hợp hiện hành.
Ông Trần Bá Dương cam kết THACO sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, tiết giảm tối đa chi phí để giảm giá vé cho người dân.
Do yêu cầu an ninh quốc gia, THACO đề xuất Nhà nước giữ quyền sở hữu một số cơ sở vật chất và tham gia quản lý vận hành dự án. Trong trường hợp đặc biệt, tập đoàn cam kết bàn giao toàn bộ dự án cho Nhà nước sử dụng.
Việc THACO tham gia đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông quốc gia mà còn hướng đến xây dựng một ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ công nghệ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
Nguồn: VOV.VN
Robot sản xuất ô tô đang trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn và linh hoạt hơn nhờ những phát triển trong mô phỏng, mã hóa, tầm nhìn và thiết kế.
28/05/2025