[In trang]
Nghị quyết 70 Trung ương và định hướng đột phá đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành năng lượng của EPU
Thứ tư, 17/09/2025 - 10:37
Trường Đại học Điện Lực (EPU) vừa đề xuất Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án quốc gia về đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành năng lượng. Trong đó, EPU sẽ đảm nhận vai trò chủ trì về nội dung chuyên môn. Đề án sẽ xác định rõ mục tiêu, lộ trình và các giải pháp tổng thể nhằm phát triển đội ngũ nhân lực ngành năng lượng đáp ứng yêu cầu mới.

Cần đưa ngành năng lượng vào danh mục ngành đào tạo trọng điểm

Ngày 20/8/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm ký ban hành Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ngay sau đó, ngày 9/9/2025, Bộ Công Thương ra Thông báo số 221/TB-BCT về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 70. Đây được xem là những bước tiến mạnh mẽ khi cụ thể hóa mục tiêu, cơ chế và giải pháp, bám sát thực tiễn, giải quyết trực diện những vấn đề cấp bách của ngành năng lượng.

Khoa năng lượng mới là ngành đào tạo được kỳ vọng phát triển vượt bậc trong thời gian tới

Với vị thế là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu về lĩnh vực năng lượng, EPU không chỉ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, tư vấn chính sách và chuyển giao tri thức phục vụ đất nước.

Nhằm góp phần hiện thực hóa chủ trương của Nghị quyết 70-NQ/TW, EPU đã có một số đề xuất giải pháp trọng tâm về mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành năng lượng đạt trình độ ngang với các nước công nghiệp phát triển hiện đại. Theo đó, EPU đã đề xuất Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Đề án quốc gia về đào tạo nhân lực chất lượng cao ngành năng lượng, trong đó EPU sẽ đảm nhận vai trò chủ trì về nội dung chuyên môn. Đề án sẽ xác định rõ mục tiêu, lộ trình và các giải pháp tổng thể nhằm phát triển đội ngũ nhân lực ngành năng lượng đáp ứng yêu cầu mới.

Chương trình talk show chào đón tân sinh viên

Các nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: xây dựng Chiến lược quốc gia phát triển nguồn nhân lực ngành năng lượng đến năm 2030, tầm nhìn 2045; ban hành khung năng lực nghề nghiệp ngành năng lượng; hoàn thiện chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài, bao gồm lương thưởng cạnh tranh, phụ cấp vùng sâu, vùng xa, học bổng cho sinh viên và quỹ khuyến khích nghiên cứu - sáng tạo, thu hút và giữ chân nhân tài.

Đặc biệt, EPU kiến nghị đưa ngành năng lượng vào danh mục các ngành đào tạo trọng điểm trong quy hoạch phát triển giáo dục đại học. Theo đó, cần được ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư và xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao, tương xứng với vị thế của một ngành mũi nhọn quốc gia.
Cụ thể, nhà trường đề xuất hình thành mạng lưới các cơ sở đào tạo trọng điểm về năng lượng, lựa chọn từ 5 - 7 trường đại học tiêu biểu trong lĩnh vực năng lượng để xây dựng mạng lưới cơ sở đào tạo trọng điểm. Trường Đại học Điện lực với vai trò là cơ sở đào tạo đại học phục vụ lĩnh vực quản lý cốt lõi của Bộ Công Thương đóng vai trò nòng cốt trong mạng lưới, phối hợp cùng các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh,… nhằm chia sẻ chương trình, học liệu và nguồn lực đào tạo.
Đồng thời, nhà trường nhấn mạnh vai trò xây dựng các chương trình đạt chuẩn quốc tế (chuẩn đầu ra kỹ sư năng lượng theo khung ASEAN, tiêu chuẩn châu Âu) tại các cơ sở đào tạo trọng điểm; đưa ngành năng lượng (đặc biệt là điện hạt nhân, năng lượng tái tạo, lưới điện thông minh,…) vào danh mục ngành được đầu tư trọng điểm với chỉ tiêu tuyển sinh và kinh phí đào tạo phù hợp với nhu cầu quốc gia. Ngoài ra là đầu tư đặc biệt cho các cơ sở đào tạo trọng điểm, tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm và chương trình đào tạo ngành năng lượng.

“EPU với vai trò trung tâm trong mạng lưới các cơ sở đào tạo trọng điểm về ngành năng lượng sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo trong mạng lưới phát triển chương trình đào tạo chung về năng lượng cho mạng lưới, bảo đảm không trùng lặp và đồng thời phát huy thế mạnh riêng của từng trường. Bên cạnh đó, đào tạo và bồi dưỡng giảng viên nguồn, chia sẻ đội ngũ chuyên gia, giảm sự phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài; liên kết nghiên cứu và thực hành bằng việc xây dựng các trung tâm nghiên cứu - đào tạo chung giữa các trường và doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành tại dự án, nhà máy năng lượng”. - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện Lực, PGS.TS Đinh Văn Châu

Đẩy mạnh khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong đào tạo năng lượng

Để góp phần nâng cao chất lượng nhân lực ngành năng lượng, Trường Đại học Điện lực sẽ chủ động tích hợp các tiến bộ khoa học công nghệ và chuyển đổi số vào hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân lực. Trong đó, xây dựng trung tâm nghiên cứu năng lượng quốc gia, tập trung nghiên cứu về các lĩnh vực mũi nhọn như: hệ thống điện, hệ thống điện thông minh, năng lượng tái tạo, điện hạt nhân, công nghệ lưu trữ (pin, hydrogen), kinh tế năng lượng,… Kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển giao ứng dụng trực tiếp vào chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức mới cho sinh viên.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ mô phỏng và thực tế ảo và triển khai mô phỏng 3D, trong đào tạo vận hành nhà máy điện gió, điện mặt trời. Sinh viên có thể thực hành trên môi trường số sát với thực tế vận hành, nâng cao kỹ năng mà không phụ thuộc hoàn toàn vào thực địa.

Đổi mới chương trình đào tạo, giáo trình, bài giảng theo hướng chuyển đổi số, tích hợp công nghệ số, AI, IoT, Big Data trong quản lý và vận hành hệ thống năng lượng, tích hợp đào tạo liên ngành; xây dựng nền tảng học tập trực tuyến chuyên biệt về năng lượng kết hợp mô phỏng thực hành, giúp người học mọi nơi tiếp cận kiến thức và thực hành từ xa.

Khoa Điện tử - Viễn thông EPU chào tân sinh viên

PGS.TS Đinh Văn Châu cho biết, hợp tác quốc tế được xác định là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nhanh chóng nâng cao chất lượng đào tạo, tiệm cận chuẩn quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển ngành năng lượng hiện đại. Do đó, EPU định hướng kết nối với các tập đoàn năng lượng toàn cầu, thiết lập chương trình hợp tác với các tập đoàn năng lượng lớn về đào tạo nhân lực, trao đổi chuyên gia, tiếp nhận thực tập sinh quốc tế, chuyển giao công nghệ. Nhờ đó, tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận công nghệ tiến tiến và kỹ năng quản lý hiện đại.

Về chương trình học bổng và trao đổi quốc tế, cơ sở giáo dục mở rộng quy mô học bổng, trao đổi sinh viên, xây dựng chương trình thực tập sinh quốc tế, hàng năm gửi sinh viên sang các quốc gia có ngành hạt nhân và năng lượng tái tạo phát triển học tập và thực tập. Đồng thời, thu hút chuyên gia quốc tế đến làm việc, giảng dạy dài hạn tại Việt Nam, tạo môi trường học tập quốc tế ngay trong nước.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo chủ động tham gia vào các mạng lưới nghiên cứu toàn cầu về năng lượng xanh và phát triển bền vững nhằm đẩy mạnh sự hiện diện của Việt Nam trong các mạng lưới quốc tế. Qua đó, nhà trường vừa cập nhật tri thức mới, trao đổi học thuật, tiếp cận công nghệ mới, vừa đóng góp kết quả nghiên cứu và tri thức khoa học của Việt Nam cho cộng đồng quốc tế.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nhân lực ngành năng lượng.

Với vai trò cơ sở đào tạo đại học trọng điểm, phục vụ lĩnh vực quản lý cốt lõi của Bộ Công Thương, Trường Đại học Điện lực sẽ tham gia tích cực vào quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, kiến tạo môi trường thuận lợi cho đào tạo, nghiên cứu, nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực năng lượng.

PGS.TS Đinh Văn Châu cho biết, nhà trường sẽ tham gia soạn thảo Chiến lược quốc gia phát triển nhân lực năng lượng và các đề án, nghị định liên quan. Trường đóng góp dữ liệu dự báo, số liệu đào tạo cũng như kinh nghiệm thực tiễn về đào tạo bảo đảm chính sách được xây dựng sát với nhu cầu thực tế.

EPU luôn coi trọng việc đào tạo với thực tiễn doanh nghiệp nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao

Mặt khác, về việc xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp, EPU phối hợp xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra cho kỹ sư năng lượng theo thông lệ quốc tế, cũng như bộ khung năng lực nghề nghiệp cho các vị trí trong ngành năng lượng. Qua đó, giúp các chương trình đào tạo trong nước chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và tiệm cận trình độ quốc tế.

Nhà trường cũng đề xuất mô hình gắn kết Nhà nước - doanh nghiệp - trường học. Theo đó, Nhà nước định hướng chiến lược và hỗ trợ nguồn lực ban đầu; doanh nghiệp tham gia tích cực và trực tiếp vào đào tạo thông qua chương trình học bổng, thực tập và tuyển dụng; nhà trường đảm bảo đào tạo gắn với nhu cầu thị trường, đúng tiêu chuẩn, đồng thời kịp thời điều chỉnh chương trình theo hướng thực tiễn phát triển của ngành năng lượng.

Trường Đại học Điện Lực sẽ xây dựng các chương trình đào tạo phục vụ chuyển dịch năng lượng, bổ sung học phần về năng lượng tái tạo, kinh tế carbon thấp, chính sách giảm phát thải; đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho lao động ngành truyền thống để chuyển đổi sang công việc năng lượng sạch; hợp tác quốc tế tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật, học bổng và chuyên gia. Thông qua những giải pháp toàn diện này, Trường Đại học Điện Lực khẳng định vai trò trung tâm trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần giảm phụ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng bền vững và đóng góp tích cực vào mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam.

Nguồn: Báo Đại biểu nhân dân