Gửi câu hỏi

Hỏi: 3.1.2. Hồ sơ, trình tự, thủ tục công bố hợp quy 3.1.2.1. Hồ sơ công bố hợp quy Tổ chức, cá nhân công bố hợp quy lập 02 (hai) bộ hồ sơ công bố hợp quy, trong đó 01 (một) bộ hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện hoặc cổng thông tin một cửa của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Sở Công Thương) Trong quy định tại điểm 3.1.2.1 nêu trên trong Thông tư số 21/2017/TT-BCT ngày 23/10/2017 của Bộ Công Thương thì công ty chúng tôi đã khai hồ sơ ngay khi được cấp giấy chứng nhận Hợp quy trên cổng thông tin một cửa của Sở công thương Hồ Chí Minh theo đúng nội dung hướng dẫn trên website của sở như sau:“Kể từ ngày 15/11/2018, Sở Công Thương chỉ tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương http://congthuong.hochiminhcity.gov.vn/. Đề nghị các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm dệt may trên địa bàn thành phố triển khai nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử nêu trên.” Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là: Khi công ty chúng tôi khai xong thủ tục nộp hồ sơ công bố sản phẩm dệt may online lên Website SCT HCM như trên thì công ty chúng tôi đã được bán hàng, tiêu thụ sản phẩm đã được dán tem hợp quy cr và có giấy chứng nhận hợp quy ra thị trường luôn chưa? Trường hợp 1: Công ty chúng tôi phải đợi 5 ngày kể từ ngày thông báo tiếp nhận đã chấp nhận và trên website của sở công thương đã ghi nhận thành công thì công ty chúng tôi mới được bán hàng. Dẫn chứng như bên dưới: Hỏi về kết quả xác nhận công bố hợp quy sản phẩm dệt may Người gửi: Nguyễn Tuấn Hùng - Email: nhichauco@gmail.comNgày hỏi: 27/02/2019 - Số điện thoại: 0903732389 Kính gửi : Sở công thương Tp. Hồ Chí Minh - Công ty TNHH MTV Nhị Châu có gửi hồ sơ đăng ký tiếp nhận CÔNG BỐ HỢP QUY SẢN PHẨM DỆT MAY ngày 22/02/2019 nhưng đến ngày 27/02/2019 trên mạng vẫn chưa thể hiện xác nhận bộ hồ sơ. TRẢ LỜI CÂU HỎI Chào Quý Doanh nghiệp ! Hồ sơ tiếp nhận công bố hợp quy sản phẩm dệt may của Quý Doanh nghiệp se được công bố sau 05 ngày làm việc. Trân trọng Sở Công thương TP.HCM [28/02/2019] Trường hợp 2: Công ty chúng tôi được bán ngay khi nộp hồ sơ công bố sản phẩm dệt may online lên Website SCT HCM như trên. Rất mong nhận sự tư vấn và giúp đỡ của ban tư vấn Bộ công thương trong việc hướng dẫn, chỉ rõ trường hợp nào như trên là đúng để công ty chúng tôi yên tâm kinh doanh để nhằm mục đích thực hiện đúng theo nội dung trong Thông tư 21/2017/TT-BCT và các văn bản quy phạm phát luật liên quan.

Trả lời:

Tại Khoản 3.1.2.1. “Hồ sơ công bố hợp quy” của quy chuẩn QCVN:01/2017/BCT, doanh nghiệp nộp hồ sơ công bố hợp quy trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc cổng thông tin một cửa của Sở Công Thương của tỉnh.

Căn cứ Điều 15 tại Văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BKHCN ngày 28 tháng 8 năm 2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đã có hướng dẫn:“Sau 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố hợp quy Sở Công Thương có văn bản trả lời doanh nghiệp (đối với trường hợp hồ sơ công bố hợp quy không đầy đủ hoặc không hợp lệ) hoặc đăng tải trên cổng thông tin của Sở (đối với trường hợp hồ sơ công bố hợp quy đầy đủ, hợp lệ)”.

Theo hướng dẫn nêu trên, căn cứ câu hỏi của doanh nghiệp có thể chia thành 02 trường hợp sau:

-Trường hợp 1:Trong 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố hợp quy Sở Công Thương có văn bản trả lời doanh nghiệp (đối với trường hợp hồ sơ công bố hợp quy không đầy đủ hoặc không hợp lệ): Doanh nghiệp chưa được phép mang hàng ra bán, doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu vi phạm.

-Trường hợp 2:Sau 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố hợp quy Sở Công Thương không có văn bản trả lời doanh nghiệp: Doanh nghiệp được phép mang hàng ra bán, Sở Công Thương phải chịu trách nhiệm về việc chậm trả lời doanh nghiệp. Nếu quá05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố hợp quy Sở Công Thương mới có văn bản trả lời doanh nghiệp (đối với trường hợp hồsơ công bố hợp quy không đầy đủ hoặc không hợp lệ), doanh nghiệp không phải chịu trách nhiệm về việc chậm trễ này.

Trong trường hợp này, đề nghị doanh nghiệp phản hồi về Bộ Công Thương (kèm theo tài liệu minh chứng) để Bộ trao đổi với Sở Công Thương.